ทำความรู้จักศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสองกับวิสารออโต้คาร์

ตลาดรถยนต์มือสองถือเป็นตลาดรถที่น่าสนใจและตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการใช้รถในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน วันนี้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการซื้อรถมือสองมากขึ้น ด้วยมาตรฐาน และระบบการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

โดยเราจะพาคุณไปรู้จักกับอีกหนึ่งผู้ประกอบการรถยนต์มือสองที่อยู่ในวงการรถยนต์มือสองมาอย่างยาวนาน กับวิสารออโต้คาร์ มาดูกันว่าสิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ และลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง คืออะไรบ้าง

มารู้จักกับวิสารออโต้คาร์

สวัสดีครับ ผมชื่อวิสาร วิทูราภรณ์เป็นผู้บริหารของวิสารออโต้คาร์ อายุ 43 ปี จบจาก ABAC คณะบริหารธุรกิจ เอก Hotel Management

เข้ามาทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถมือสองได้อย่างไร

          ต้องพูดว่าเป็นความโชคดีของผม เพราะมีเพื่อนผมกับพี่ชายทำอยู่ในวงการรถมือ 2 ก่อนแล้ว จึงได้รับการชักชวนเข้ามา พอเรามาทำผมก็เห็นโอกาสทางธุรกิจ และเราสนุกกับมัน ทำรถมือสอง มันเป็นสินค้าตัวใหญ่ ซึ่งเราทำแล้วรู้สึกว่าเราชอบมันน่ะครับ

เมื่อเข้ามาทำธุรกิจรถมือสอง แรกเริ่มนั้นทำอะไรบ้าง

          ผมมาถึง เริ่มแรก เดือนที่ 1 ก็ไปเป็นพนักงานขายก่อน พอเข้าสู่เดือนที่ 2 ก็ทำทั้งซื้อและขายเลยครับ พอเข้าเดือนที่ 3 ก็ทำทุกอย่าง ทั้งทำบัญชี ทั้งซื้อ และขายด้วย

จากที่เริ่มเข้ามาในวงการรถมือสองจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากี่ปี และวิสารออโต้คาร์เริ่มต้นได้ยังไง

          เริ่มเข้าวงการรถมือสองมาแล้ว 14 ปีครับ จริงๆ แล้ววิสารออโต้คาร์เริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 ปีนี้เป็นปีที่ 13 แล้ว เริ่มต้นตั้งอยู่ที่ถนนกาญจนาภิเษก เริ่มได้ 2 ปี เรามีเหตุจำเป็นก็เลยย้ายมาอยู่ที่ถนนกัลปพฤกษ์ พอมาปี 2016 เราก็เปิดสาขา 2 อีกสาขาหนึ่งที่กาญจนาภิเษก

โดยหลักแล้วผมเน้นตัวสินค้า เราเน้นขายสินค้า เน้นขายรถสวย เพราะเราคิดว่าเราอยากได้อะไรเราทำอย่างนั้น เราไม่อยากได้อะไรเราก็ไม่ทำอย่างนั้น เช่น ถ้าเราไม่อยากได้รถย้อมแมว เราก็จะไม่ทำแบบนั้น  ผมคิดว่าคนเราเลือกได้ เลือกที่จะทำได้

มาตรฐานของวิสารออโต้คาร์นอกจากรถดีแล้วมีอะไรอีกบ้าง

เรามีเรื่องการรับประกัน เรื่องที่ 1 รับประกันว่าสามารถโอนสิทธิ์ได้ตามกฎหมาย ซื้อมา ถ้าโอนไม่ได้ ไปขนส่งแล้วยังโอนไม่ได้อีก ผมก็ซื้อคืนราคาเต็ม เท่าไหร่เท่านั้น สมมติซื้อรถผมไปสี่แสน ผมก็ซื้อคืนสี่แสน เรื่องที่ 2 ก็คือ เรา มี After Service เข้ามาพ่วงด้วย นอกเหนือจากที่ว่าก่อนขายเรามีรับประกันในตัวสินค้าเรา ว่าเป็นรถบอดี้สวย เครื่องยนต์ดี เกียร์ดี หลังจากนั้นพอเราขายออกไปแล้ว เรายังมีรับประกันหลังการขายอีก สำหรับเครื่อง เกียร์ เรามีการรับประกัน 6 เดือน หรือ 1 หมื่นกิโลเมตร ส่วนอื่นๆ เช่น เพลาขับ ระบบแอร์ ระบบไฟ แร็คพวงมาลัย ระบบช่วงล่างทั้งหมด ลูกหมาก ปีกนก เรารับประกัน 1 เดือน หรือ 1 หมื่นกิโลเมตร

หมายความว่าลูกค้าเอารถไปใช้ ถ้าลูกค้ามีปัญหาอะไร กลับมาหาเราได้เลย นับตั้งแต่วันออกรถ ซ่อมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ก็อย่างที่บอก เราต้องการยังไงเราก็ทำอย่างนั้น อย่างวันนี้ผมไปซื้อรถคันหนึ่ง ผมก็ต้องการผู้ประกอบประการที่ดูแลผมดีๆ ฉะนั้น เหมือนกันครับ เมื่อเราต้องการแบบนั้น ผมก็ทำแบบนั้นล่ะครับ ณ วันนี้ผมก็เป็นผู้ประกอบการอยู่ เราก็จะดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดครับ

มาตรฐานของผู้ประกอบการ อดีตถึงปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง        

            มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ปัจจุบันเรามีการจัดตั้งสมาคมรถยนต์ใช้แล้วแห่งประเทศไทย ซึ่งมีผู้ประกอบการมากมายเข้าไปมากกว่า 300 ราย จับมือกันเพื่อที่จะยกมาตรฐานของรถยนต์ใช้แล้ว เราเน้นในเรื่องของการให้ข้อมูลที่แท้จริงสู่ผู้บริโภค สินค้า การบริการ การตลาด และเน้นเรื่องเงื่อนไขในการออกรถต่างๆ ซึ่งอดีตไม่ใช่นะครับ ในอดีตอาจจะมีหลายๆ คนมีประสบการณ์ที่เลวร้ายกับวงการรถมือสอง กลัวรถสีเทาเอย ย้อมแมวเอย ที่จริงแล้ว ณ ปัจจุบันนี้มันเปลี่ยนไปหมดแล้วครับ ในความคิดของผม ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ค่อนข้างดีมาก ซึ่งมีการยกมาตรฐานขึ้นมาทั้งหมดเพื่อผู้บริโภค ผู้บริโภคจะได้รับผลประโยชน์เยอะขึ้น ผู้ประกอบการได้กำไรลดลง มีการดูแลหลังการขาย มีการรับประกัน มีเงื่อนไขการออกรถที่ไม่ยุ่งยาก แล้วก็มีการลงสัญญาต่างๆ ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเหล่านี้ผมมองแล้วมันสามารถไปลบล้างสีเทาได้ ลบล้างคำว่าย้อมแมวได้ เราเป็นผู้ประกอบการเหมือนกัน ถ้าเราเจอผู้ประกอบการที่ทำให้เสื่อมเสีย ทางสมาคมก็จะไม่ยินยอม ก็จะมีหน่วยงานของรัฐฯ เข้ามาดูแลอีก มีหน่วยงานสคบ.เข้ามาดูแลด้วย และในปัจจุบันมีการรีวิว เราก็สามารถเข้าไปดูเบื้องต้นได้ว่าผู้ประกอบการแต่ละรายเป็นยังไงบ้าง

พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงในการซื้อรถมือสองอย่างไรบ้าง

            ตอนนี้ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากเหมือนกัน ก็คือ ซื้อรถง่ายขึ้น เอกสารไม่ยุ่งยาก แค่สลิปเงินเดือน สำเนาบุ๊กแบงก์ย้อนหลัง 6 เดือน สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน นี้คือเบื้องต้น ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคบางท่าน ยังไม่เห็นรถก็ยินดีที่จะทำสัญญาจอง โอนเงินมาหา เพื่อล็อกโปรโมชั่น ล็อกรถเอาไว้ เพราะบางทีมีเงื่อนไขของไฟแนนซ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้มีสถาบันการเงินจำนวนมากที่พร้อมจะรองรับลูกค้า หนึ่ง เพราะลูกค้าไม่มีคนค้ำ ก็ยังสามารถออกรถได้สอง รายได้ไม่ชัดเจนก็ออกรถได้ง่ายขึ้น และเรื่องดอกเบี้ยถูกลง แทบจะแข่งกับป้ายแดงแล้วครับ 

            ยังมีผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่ง ที่มาออกรถแล้วไม่อยากใช้เงินสด  สมมติว่า วันนี้ผมเดินมา ผมบอกมีเครดิต ผมผ่อนได้ ผมมีรายได้จริงๆ แต่ไม่อยากจะมาดาวน์ห้าหมื่น แสนหนึ่ง แสนห้า อยากจะใช้เงินน้อยที่สุด หรือไม่เอาเงินออกรถเลย ซึ่งปัจจุบันเราทำได้ เดี๋ยวนี้ขอแค่มีเครดิตดี ด้วยสถาบันการเงินเขาก็มีการแข่งขันตรงนี้จริงๆ ฉะนั้นผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

มองอนาคตของรถยนต์มือสองไปในทิศทางไหน หรือมีอะไรที่จะขายดีเพิ่มขึ้นบ้างไหม ในปีนี้

            ผมมองที่ผู้ประกอบการว่า รายไหนดูแลลูกค้าได้ดีก็จะมีความก้าวหน้า คือขายดี มีลูกค้ามากขึ้น แล้วก็เอาชนะตลาดได้ หมายถึง ถึงแม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่เขาดูแลลูกค้าดี เขาจะชนะตลาด ปีหน้าก็ถือว่าเป็นปีที่เขาเติบโต ในเวลาที่ตลาดไม่ดี แต่ว่าผู้ประกอบการสามารถโชว์ความสามารถได้ชัดเจนว่าเขาเอาชนะตลาดได้ เพราะว่าเขาดูแลลูกค้าได้ดีจริงๆ

            ส่วนทิศทางในการขายรถปีหน้าโดยรวมต้องดีขึ้นอยู่แล้ว เหตุผลก็คือ ปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง แล้วพอมีการเลือกตั้ง ต่างประเทศก็จะเข้ามาลงทุน เงินก็ไหลอยู่ในประเทศไทยเยอะขึ้น ประชาชนทั่วไปก็จะมีงานทำ มีรายได้ที่มากขึ้น ก็จะสามารถมาจับจ่ายใช้สอยได้ วงการรถมือสองก็อาจจะดีขึ้นด้วย หรือจะเป็นวงการอื่นๆ ผมก็คิดว่าดีขึ้นถ้ามีการเลือกตั้งครับ

สุดท้ายอยากจะฝากอะไรถึงผู้ที่สนใจซื้อรถมือสอง

            ผู้บริโภคหลายคนวันนี้อาจจะมีปัญหาอยู่ในใจ อยากจะออกรถสักคัน แต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร ลองโทร.หาเราดูครับ ผมจะบอกว่าเดี๋ยวนี้ออกรถง่ายนิดเดียว ไม่ยาก แล้วหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว เช่น คุณมาดูรถวันนี้แล้วคุณตัดสินใจเร็วๆ คุณจะได้รถสภาพไม่ดีน่ะไม่ใช่ ผมเชื่อว่า 95% ขึ้นไป คนที่มาซื้อรถมือสองในปัจจุบันแฮปปี้ ซึ่งผมขอฝากไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกแล้วกันครับ