ซื้อรถมือสองต้องดูอะไรบ้าง

ซื้อรถมือสองมาใช้ซักคันดีมั้ย? แน่นอนครับ ด้วยความคุ้มค่าในราคา ประหยัดเงินได้เยอะ รถคันนึงไม่ใช่บาทสองบาท เศรษฐกิจแบบนี้คิดดีๆ ก่อนตัดสินใจครับ แต่แอดมินก็มีข้อแนะนำมาฝาก เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่กำลังคิดจะเลือกซื้อรถมือสองมาใช้งานกัน

ซื้อรถมือสองต้องดูสภาพรถ

นี่เป็นสิ่งแรกเลยครับ ที่ผมอยากให้คำนึงถึงให้มากๆ ในการเลือกซื้อรถมือสอง เพราะรถมือสองคือรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว มีการสึกหรอไปตามกาลเวลา ถ้าซื้อรถมือสองที่สภาพรถไม่ไหว ก็ต้องเสียตังซ่อมอีกเยอะเลยครับ ซึ่งเราก็พอจะตรวจสอบเองได้นะครับ หลักๆ คือต้องดูว่าเป็นรถที่ไม่คยถูกชนมาก่อน
ซึ่งบางทีการตรวจสภาพเพื่อซื้อรถมือสองนั้นต้องใช้ความเชี่ยวชาญพอสมควร แต่ที่วิสารออโต้คาร์ เราคัดสภาพรถและขายแต่รถมือสองสภาพดีเท่านั้น พร้อมทั้งยังมีพนักงานคอยช่วยดูแล และแนะนำให้ลูกค้าได้
ซึ่งวิธีสังเกตง่ายๆ ว่ารถคันไหนดีหรือไม่ก็คือตรวจสภาพภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ว่ายังใช้งานได้เป็นปกติหรือเปล่า ซึ่งถ้าจะซื้อรถมือสอง เราคงต้องสอบถามการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียดเลย

1. ดูรูปทรงของตัวรถโดยรวม

สิ่งที่เราต้องดูสำหรับจุดนี้ในการเลือกซื้อรถมือสองคือความสมดุลของโครงสร้างครับ รถใช้งานทั่วไปไม่ควรจะมีส่วนไหนที่เอียงผิดปกติ เช่นกันชน ฝากระโปรง เสาหลังคา ประตู หรือความสูงต่ำของด้านหน้ากับด้านหลังรถ ถ้าดูแล้วเห็นว่าเอียง โดยไม่มีการดัดแปลงสภาพรถมา ก็เดาได้เลยครับว่ารถคันนี้ผ่านการชนแบบหนักๆ มาแน่นอน

2. สีรถ
การซื้อรถมือสองการทำสีสำคัญมากครับ มันจะบ่งบอกร่องรอยการชนได้จากความหนาของสีแต่ละจุด ซึ่งต้องดูใกล้ๆ บางคนที่เค้าเซียนมากๆ เค้าจะใช้วิธีเคาะครับ การทำสีมากน้อยเสียงจะต่างกัน และหมายถึงรอยแผลที่สีกลบอยู่ก็จะมากน้อยต่างกันไปด้วย ในการซื้อรถมือสองอย่าเลือกที่ทำสีมาทั้งคันโดยไม่มีเหตุผลที่ดี เพราะจำเป็นต้องทำสีใหม่หมด นอกจากการชนหนักหรือคว่ำมาครับ
3. คานหน้ารถ
ตรงนี้คือการดูสีข้างในเป็นสำคัญครับ ต้องดูรูนอตว่ากลมเป็นปกติหรือไม่ และดูรูปทรงของคานว่ายังได้รูปได้ทรงเป็นปกติ เพราะคานเป็นส่วนรับน้ำหนักถ้าเคยชนมา จะมีร่องรอยปรากฎอยู่ตรงนี้แน่นอน
4. ในห้องเครื่อง ฝากระโปรง
ควรซื้อรถมือสองที่เรียบร้อยมาในสภาพโรงงานครับ รูนอตต่างๆ ต้องกลม ไม่มีรอยทำสีหนาๆ ที่บ่งบอกว่ากลบร่องรอยจากอุบัติเหตุต่างๆ
5. ท้องรถ
ก้มลงมองหน่อยครับ มันจะโชว์ร่องรอยการใช้งานต่างๆ ได้ดีเลยล่ะ ว่าการซื้อรถมือสองในครั้งนี้เป็นรถคันที่ตัวถังได้รูปทรงอยู่ ไม่ได้ผ่านการใช้งานหนัก ซึ่งจะเห็นได้จากท้องรถนี่เองครับ
6. ภายในรถ
ต้องดูเป็นจุดๆ ไปครับ ตั้งแต่เบาะ คอนโซลหน้า พวงมาลัย เกียร์ หน้าปัดไมล์ ผ้าหลังคารถ ของเหล่านี้สังเกตว่าใช้งานได้หรือไม่ด้วยตาเปล่าได้เลยครับ บางส่วนเจ้าของเดิมอาจเปลี่ยนมาใหม่ แต่ถือว่าเป็นส่วนที่ไม่มีอันตรายกับการขับขี่ครับ
7. แอร์รถ
ต้องเย็นและฉ่ำครับ ถ้าไม่เย็นต้องหาสาเหตุได้ว่ามาจากอะไร น้ำยาแอร์ หรือคอมเพรสเซอร์ หรือ ฯลฯ เหมือนจะเป็นปัญหาเล็กๆ นะครับ แต่แอร์นี่มีปัญหาได้ร้อยแปดมาก ดังนั้นถ้าแก้ปัญหาไม่ได้แบบชัดเจนไม่เสี่ยงดีกว่า
8. ทดลองขับ
ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรเราก็ต้องทดลองขับครับ และโดยเฉพาะการซื้อรถมือสองยิ่งต้องลองให้แน่ใจ เพราะจะทำให้เราได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ของรถคันนั้นจริงๆ เราจะรู้ถึงศูนย์ถ่วงของพวงมาลัย ว่าสมดุลหรือไม่ มีการเข้าโค้งที่ดีหรือเปล่า รวมถึงการเร่ง การเบรก และระบบอื่นๆ ทั้งหมดของรถด้วยครับ และลองฟังเสียงต่างๆ ที่ดังออกมาจากรถด้วยนะครับ ตั้งแต่เสียงสตาร์ท เสียงตอนวิ่ง ตอนเข้าโค้ง เบรก ฯลฯ ซึ่งบางทีก็เกินกำลังมนุษย์ขับเป็นอย่างเดียวแบบเราๆ ไปครับ แต่สังเกตคร่าวๆ ก็คือเสียงเครื่องยนต์ และสีของเขม่าท่อไอเสียดูครับ
ถ้าคุณกำลังหารถมือสองดีๆสักคัน อย่าลืมนึกถึงเรา เพราะวิสารออโต้คาร์ มีทีมงานคุณภาพ ที่พร้อมจะสู้ทุกคัน ดันทุกเคส ให้การออกรถของคุณ เป็นเรื่องง่ายครับ